Trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi bị táo bón phải làm sao?

Người đăng: xuanhathudong on Thứ Ba, 14 tháng 3, 2017

Bài viết giúp các mẹ giải đáp thắc mắc trẻ sơ sinh khó đi ngoài bị táo bón thì phải làm sao cũng như biết được nguyên nhân và cách chữa táo bón ở trẻ sơ sinh hiệu quả. Cha mẹ bé lưu ý nếu đã sử dụng các biện pháp trị táo bón cho trẻ như trên mà vẫn không cải thiên được tình trạng táo bón cho bé, thì phải đưa trẻ đến ngay bác sĩ nhi khoa để khám và có biện pháp xử lý kịp thời nhé, có thể bác sĩ sẽ cho một thuốc nhuận tràng đặc, biệt khi bé bị táo bón mạn tính.


Táo bón ở trẻ sơ sinh là tình trạng phân trẻ trở nên khô và rắn hơn hơn bình thường. Khi bị táo bón, phân sẽ bị giữ lại mà không được đào thải khỏi cơ thể một cách bình thường, khiến trẻ cảm thấy khó khăn và đau đớn khi mỗi lần đi đại tiện.
Các nguyên nhân gây táo bón ở trẻ sơ sinh
Trẻ bú sữa mẹ và trẻ uống sữa ngoài bị táo bón là do những nguyên nhân sau đây:
– Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ
Trẻ được bú sữa mẹ đầy đủ hiếm khi nào bị táo bón vì sữa mẹ rất dễ tiêu hóa, nhưng táo bón vẫn có thể xảy ra ở trẻ được bú mẹ hoàn toàn, mà nguyên nhân chính gây táo bón ở trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn là thiếu nước. Trong trường hợp này, các mẹ có thể khắc phục tình trạng thiếu nước ở trẻ rất đơn giản, đó là cho bú nhiều hơn cả về số lần và số lượng mỗi lần bú. Thành phần của sữa mẹ cũng sẽ thay đổi khi bé lớn hơn, những nó cũng cung cấp đầy đủ các nhu cầu của cơ thể bé ở các giai đoạn đó.
Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác khiến trẻ sơ sinh bị táo bón:
  • Các loại sữa và các loại thực phẩm được đưa thêm vào trong chế độ ăn, thời kỳ ăn dặm của bé thường là nguyên nhân gây ra táo bón ở trẻ.
  • Trẻ bị mất nước, đặc biệt là trong thời tiết nóng, cũng à một yếu tố góp phần quan trọng gây ra táo bón ở trẻ.
  • Táo bón ở trẻ cũng có thể là tác dụng phụ của một loại thuốc nào đó mà bé đang dùng.
  • Trong một số trường hợp, táo bón có thể là một triệu chứng của một bệnh khác. Mẹ để ý nếu bé không tăng cân hoặc kèm theo bất kỳ triệu chứng bất thường nào khác như: sốt, bỏ bú, quấy khóc, bụng chướng,… thì cần đưa bé sớm đến bác sỹ nhi khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời nhé.
– Trẻ sơ sinh ăn sữa ngoài như sữa bò, sữa công thức
Sữa công thức khó tiêu hóa hơn sữa mẹ, vì vậy trẻ dùng sữa ngoài thường xuyên bị táo bón là điều khó tránh khỏi. Trẻ dùng sữa công thức 100% thường sẽ đi đại tiện ít hơn trẻ  được nuôi bằng sữa mẹ, và phân của bé cũng sẽ cứng hơn và không đồng đều, màu hơi xanh lục.
>> Xem thêm: dịch vụ chuyên nhận mua túi xách quảng châu giá rẻ - dịch vụ nhận mua hàng mỹ tại việt nam uy tín nhất - lấy sỉ quần áo quảng châu ở đâu giá rẻ
Làm gì khi trẻ sơ sinh khó đi ngoài?
Vậy cha mẹ cần làm gì khi trẻ sơ sinh đi ngoài khó khăn, có biểu hiện táo bón?! Sau đây là những cách chữa trị táo bón ở trẻ sơ sinh rất hiệu quả, các mẹ cùng tham khảo nhé:
– Cho bé uống thêm nước
Cho bé uống thêm nước là cách đơn giản nhưng rất hiệu quả đấy các mẹ, mẹ lưu ý là cho bé uống nước đun sôi để nguội nhé. Mẹ cũng lưu ý lượng nước bổ sung cho trẻ sơ sinh như sau:
  • Đối với trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi: cho trẻ uống bổ sung thêm 100 – 200ml nước/ ngày.
  • Đối với trẻ 6 – 12 tháng tuổi: cho trẻ uống bổ sung thêm 200 – 300ml nước/ ngày.
– Massage bụng cho bé
Massage bụng cho bé là cách hay giúp trẻ mau hết táo bón. Các mẹ bắt đầu massage từ rốn và sau đó massage ra ngoài theo vòng tròn xoáy trôn ốc theo chiều kim đồng hồ. Mẹ cũng có thể dùng một số dầu hoặc kem (loại cho bé) trên ngón tay của mình để bôi trơn da và giữ cho chuyển động được mượt mà và nhẹ nhàng. Mẹ cũng lưu ý chỉ tiếp tục làm nếu bé thích massage và thoải mái, thư giãn nhé.
– Di chuyển đôi chân của bé như đi xe đạp
Di chuyển đôi chân của bé như đi xe đạp là mẹo hay giúp trị táo bón ở trẻ hiệu quả. Các bước thực hiện rất đơn giản, các mẹ đặt bé nằm ngửa, mẹ ngồi ở dưới hai tay giữ hai chân của bé và di chuyển một cách nhẹ nhàng như đi xe đạp, mẹ thực hiện khoảng 10 – 15 phút mỗi ngày. Cách này rất hay, sẽ tạo ra áp lực nhẹ nhàng vào ruột để kích thích nhu động làm cho phân di chuyển.
– Tắm nước ấm cho bé
Mẹ cho bé tắm bằng nước ấm, có thể để bé thư giãn trong bồn/chậu một chút để phân được di chuyển dễ dàng hơn. Đồng thời, mẹ cũng có thể xoa bóp nhẹ vùng bụng cho bé. Mẹ lưu ý, khi tắm xong cần lau khô người cho bé ngay tránh bị lạnh cho bé nhé, và sau đó mẹ có thể xoa một chút kem hoặc dầu jelly (Vaseline) xung quanh bên ngoài của hậu môn bé.
– Không được dùng đầu của nhiệt kế để kích thích bé đi đại tiện
Khi trẻ bị táo bón, mẹ lưu ý không được đặt nhiệt kế hoặc bất cứ vật gì khác vào bên trong hậu môn của trẻ để kích thích nhu động ruột nhé, vì việc này có thể gây ra tổn thương trực tràng của bé.
– Kiểm tra lại sữa hộp sữa công thức xem mẹ đã dùng đúng hay chưa
Nếu bé ăn sữa công thức, thì mẹ nên làm theo đúng hướng dẫn trên bao bì một cách cẩn thận. Khi mẹ pha sữa cho bé quá đặc hơn hướng dẫn thì có thể làm bé bị thiếu nước dẫn đến táo bón.
Trẻ sơ sinh bị táo bón nên uống sữa gì? Một số bé thích hợp với mỗi công thức sữa khác nhau, vì vậy khi bé bị táo bón thì mẹ có thể đổi sang một thương hiệu khác có giá trị dinh dưỡng tương đương nhé, có nhiều loại sữa công thức có chứa chất xơ hòa tan (prebiotics) một loại thực phẩm giúp phát triển số lượng vi khuẩn có ích trong đường ruột của bé, làm mềm và xốp phân vì vây chúng có thể giúp giảm táo bón. Mẹ có thể tham khảo thêm ý kiến bác sĩ về loại sữa phù hợp cho bé nhất nhé.

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét